Từ khóa
Điểm báo điện tử ngày 20/02/2017
Ngày cập nhật 23/02/2017

Cứu nam thanh niên ộc ra máu mỗi lần 1 đến 2 lít

Bị tai nạn giao thông cách đây khoảng 1 năm nhưng sau đó sức khỏe ổn định, bệnh nhân được cho xuất viện về nhà.Tuy nhiên bất ngờ khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh nhân này lại thường xuyên bị ộc máu mũi, mỗi lần ộc từ 1 đến 2 lít máu, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Ngày 20.2 thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay bệnh nhân trên là anh Trương Bá Linh (27 tuổi, quê Nghệ An, tạm trú phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Bệnh nhân này được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Biên Hòa trong tình trạng chảy máu mũi tự nhiên hơn 1 tháng qua.

Bác sĩ Hoàng Bá Dũng – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau khi tiến hành chụp CT phát hiện bệnh nhân bị dò động mạch cảnh xoang hang, trong tình trạng rất nguy hiểm.

“Bệnh nhân chỉ cần cử động nhẹ hoặc huyết tăng là có thể khiến máu trong mũi ộc ra từ 1 đến 2 lít máu, tử vong bất cứ lúc nào”, bác sĩ Dũng cho hay.

Theo bác sĩ Dũng muốn cứu chữa bệnh nhân thoát khỏi tình trạn trên, buộc phải can thiệp nội mạch ngay với chi phí từ 60 – 120 triệu đồng. Tuy nhiên gia cảnh của bệnh nhân Linh rất nghèo không thể nào đáp ứng được số tiền trên để có thể điều trị.

Trước hoàn cảnh trên, Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn quyết định phải chữa trị ngay cho bệnh nhân, chi phí tính sau. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội mạch bằng cách đặt bóng cho người bệnh.

“Phương pháp này ngay lập tức đã phát huy tác dụng, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định, không có bất kỳ biến chứng nào. Hiện bệnh nhân đã ăn, ngủ và có thể đi lại bình thường. Nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong những ngày tới”, bác sĩ Dũng cho biết.

Theo như lời chị Nguyễn Thị Thùy (26 tuổi, vợ anh Linh) cách đây 1 năm, khi đang trên đường đi làm về, anh Linh bị tai nạn xe máy, mặt đập xuống đường. Sau quá trình chữa trị ở bệnh viện, sức khỏe dần ổn định anh Linh  được cho về nhà chăm sóc.

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây, anh Linh đột ngột bị ộc máu từ mũi với lượng lớn nên người nhà đưa vào bệnh viện điều trị, và được truyền 3 đơn vị máu. Sau đó anh lại thường xuyên bị ộc ra máu với số lượng ngày càng nhiều hơn. Gia đình đưa anh trở lại Bệnh viện Đa khoa Biên Hòa nhưng các bác sĩ không phát hiện được bệnh nên mới chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/cuu-nam-thanh-nien-oc-ra-mau-moi-lan-1-den-2-lit-56899.html

 

Cho con bú giúp giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa ở mẹ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng cho con bú trong một thời gian dài giúp làm giảm nguy cơ phát triển hội chứng rối loạn chuyển hóa ở người mẹ.

Theo tiến sĩ Susan G. Kornstein, Giám đốc điều hành Viện Sức khỏe phụ nữ ở Virginia (Mỹ), các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu mới liên quan đến hơn 4.700 phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 19-50. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng cho con bú trong một thời gian dài giúp làm giảm nguy cơ phát triển hội chứng rối loạn chuyển hóa ở người mẹ. Hội chứng rối loạn chuyển hóa chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tiểu đường.

Theo UPI, các nhà khoa học đã chia những phụ nữ tham gia nghiên cứu thành 4 nhóm. Trong suốt cuộc đời làm mẹ, nhóm thứ nhất cho con bú dưới 5 tháng; nhóm thứ hai là 6-11 tháng; nhóm thứ ba từ 12-23 tháng; nhóm thứ tư cho con bú trong hơn 24 tháng. Qua điều tra sức khỏe của họ, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa ở những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian từ 12 tháng trở lên là thấp hơn đáng kể so với những người cho con bú dưới 12 tháng.

Trong khi đó, các chuyên gia Pháp nhận thấy việc phụ nữ cho con bú giúp trẻ ít khó tính khi ăn. Nghiên cứu cho thấy rằng ở những trẻ bú sữa mẹ trong thời gian dài và sau đó ăn những loại thức ăn nghiền khác nhau thì về sau khẩu phần ăn của chúng rất đa dạng, và thường thích ăn các món rau.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học The Journal of Women's Health.

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/me-con-c-143/cho-con-bu-giup-giam-nguy-co-roi-loan-chuyen-hoa-o-me-56882.html

 

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

TPO - Ngày 20/2, Ths.Bs Nguyễn Thiện Ái, trưởng Khoa cấp cứu và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết: Khoa vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân Trần Thị Trình, sinh năm 1936, trú thôn 2, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk bị sốc tim, nhồi máu cơ tim cấp.

Khoảng 8h 50 phút ngày 17/2, bệnh nhân Trình được chuyển tuyến từ Trung tâm y tế huyện Krông Ana lên bệnh viện tỉnh trong tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp, mạch chậm, nhịp tim mờ, mạch quay yếu. Chẩn đoán bệnh nhân bị sốc tim, nhồi máu cơ tim cấp vùng dưới, rối loạn nhịp tim, các bác sĩ đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, chụp và can thiệp động mạch vành. Trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân bị ngưng tim. Bệnh nhân được đặt nối khí quản, bóp bóng, nâng huyết áp và tiếp tục điều trị nội khoa tích cực.

Sau 2 ngày điều trị, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, mạch và huyết áp ổn định. “Những trường hợp ngưng tim như thế này tỷ lệ cứu sống rất thấp, nếu không được can thiệp kịp thời nguy cơ tử vong cao đến 100%”, bác sĩ Ái cho hay.

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/cuu-song-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-cap-1122757.tpo

 

Chế độ ăn giúp chống lại ung thư như thế nào?

Theo các chuyên gia, thói quen sống, đặc biệt là chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư. Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới với khoảng 8,2 triệu ca tử vong mỗi năm, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới.

Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật

So với những thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực phẩm có nguồn gốc thực vật được cho là lành mạnh hơn với cơ thể. Vì vậy, hãy bao gồm lượng lớn rau, lượng trung bình hoa quả, sa lát, đậu và ngũ cốc trong chế độ ăn uống của bạn.

Tiêu thụ axit béo omega-3

Hãy bổ sung axit béo omega-3 qua thực phẩm hoặc chế phẩm bổ sung vì chúng có thuộc tính chống ung thư. Những thực phẩm giàu chất béo omega-3 là hạt óc chó, hạt lanh, cá nước lạnh như cá hồi và cá mòi.

Ăn nhiều sữa chua

Sữa chua chứa những vi khuẩn tốt giúp hỗ trợ sản sinh vitamin B12 và các chất chuyển hóa khác giúp ngăn ngừa ung thư ruột. Hơn nữa, những chất chuyển hóa này cũng hỗ trợ chuyển hóa chất béo, do vậy giảm nguy cơ ung thư.

Giảm sử dụng thịt

Cần tăng cường hấp thu các loại rau quả tươi giàu chất chống oxy hóa thay vì tiêu thụ những thực phẩm không dành cho người ăn chay đặc biệt là thịt đỏ. Điều này là do thịt thiếu chất xơ và  các dưỡng chất khác có thuộc tính bảo vệ chống lại ung thư. Ngoài ra thịt thường chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, có thể khiến bạn có nguy cơ bị béo phì và các rối loạn sức khỏe khác, có thể dẫn tới ung thư trong tương lai.

Duy trì độ ẩm cơ thể

Điều này không chỉ giúp bạn đáp ứng nhu cầu nước, độ ẩm hàng ngày của cơ thể mà còn giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Vì các gốc tự do có thể khiến bạn có nguy cơ bị ung thư, nên hãy uống nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Duy trì độ ẩm của cơ thể sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh tật.

Rửa rau quả đúng cách

Rau quả có nguy cơ cao bị nhiễm thuốc trừ sâu. Vì vậy, cần rửa sạch rau quả không chỉ bằng nước mà còn sử dụng giấm và muối để loại bỏ vi khuẩn.

http://suckhoedoisong.vn/che-do-an-giup-chong-lai-ung-thu-nhu-the-nao-n128293.html

 

Lần đầu tiên tại Việt Nam, mổ cận thị không cần chạm vào mắt

Cận thị, cũng như các tật khúc xạ (viễn thị, loạn thị) có thể được phẫu thuật mà không cần phải động chạm vào mắt, tạo vạt giác mạc. Phương pháp này vừa được Bệnh viện Mắt TP.HCM áp dụng đầu tiên tại Việt Nam.

Hôm nay (20.2), bác sĩ Phan Hồng Mai, Trưởng Khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết bệnh viện đã phẫu thuật hơn 10 ca bị các tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) bằng phương pháp mới không cần chạm vào mắt, không cần tạo vạt giác mạc.

Sau hơn một tháng điều trị, các kiểm tra hậu phẫu cho thấy thị lực bệnh nhân phục hồi rất tốt.

Bác sĩ Mai giải thích: Trước nay, khi mổ cận thị hay các tật khúc xạ, bệnh nhân thường phải được bóc lớp biểu mô giác mạc bằng tay hoặc bằng máy, gây một tác động, chạm vào mắt, tạo nên một lực hút vào giác mạc.

Kỹ thuật SmartSurfACE vừa được Bệnh viện Mắt áp dụng là phẫu thuật laser bề mặt. Laser đi qua lớp không khí, hoàn toàn không đụng chạm gì vào bề mặt mắt của bệnh nhân. Bệnh nhân nằm trên bàn mổ, máy tự định vị và mọi thứ được thực hiện hoàn toàn bằng laser chiếu qua khoảng 1-2 phút.

Một ca phẫu thuật Laser công nghệ SmartSurfACE diễn ra trong thời gian cực ngắn, chỉ từ 1-2 phút. Sau 1 tuần, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn.

 “Việc mổ không động chạm vào mắt giúp điều chỉnh thị lực an toàn, nhẹ nhàng, giảm nhiều biến chứng, thời gian hồi phục ngắn hơn. Phương pháp này cũng ít tổn thương đến thần kinh của giác mạc nên ít khô mắt sau mổ”, bác sĩ Mai đánh giá.

Phương pháp này có thể điều trị cho hầu hất các tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) với bệnh nhân trên 18 tuổi. Cả trường hợp giác mạc mỏng bẩm sinh, không thể điều trị bằng phương pháp cũ, cũng có thể được chữa trị bằng phương pháp mới này.

Bệnh viện Mắt TP.HCM là nơi đầu tiên ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á có trang bị thiết bị và thực hiện kỹ thuật mổ tật khúc xạ không vạt giác mạc này.

Được biết, giai đoạn đầu bệnh nhân được hỗ trợ nên chi phí, mổ 2 mắt khoảng 20 triệu đồng.

http://thanhnien.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-tai-viet-nam-mo-can-thi-khong-can-cham-vao-mat-793179.html

 

Huế: Thành lập đơn vị Hồi sức cấp cứu tim mạch và hỗ trợ tuần hoàn cơ học

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thành lập và đưa vào hoạt động Đơn vị Hồi sức cấp cứu Tim mạch và Hỗ trợ tuần hoàn cơ học để đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh của nhân dân khu vực miền Trung - Tây nguyên và cả nước.

Theo PGS. TS. Phạm Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, thành lập Đơn vị Hồi sức cấp cứu Tim mạch và Hỗ trợ tuần hoàn cơ học là việc làm cấp thiết để phát triển chuyên sâu hơn nữa chuyên ngành tim mạch và hồi sức cấp cứu.

Các kỹ thuật hỗ trợ tim phổi nhân tạo hiện đại như bơm bóng đối xung trong động mạch chủ (IABP); oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO), hỗ trợ tâm thất cơ học (VAD) là những phương thức điều trị mới và hiệu quả đã giúp cứu sống hàng trăm trường hợp bệnh nặng bị suy giảm chức năng tim phổi cấp, trụy tim mạch sau nhồi máu cơ tim cấp, viêm cơ tim tối cấp, sau cơn đột quỵ tim phổi hoặc sau các phẫu thuật tim phức tạp không còn đáp ứng với các phương thức điều trị thường qui trước đây.

http://suckhoedoisong.vn/hue-thanh-lap-don-vi-hoi-suc-cap-cuu-tim-mach-va-ho-tro-tuan-hoan-co-hoc-n128261.html

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Sở, ban ngành
Trung tâm Y tế Huyện/Thị xã/Thành Phố
Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế
Các đơn vị chuyên ngành phục hồi chức năng
Các tổ chức khuyết tật
Thống kê truy cập
Truy cập tổng: 6.127.234
Truy cập hiện tại: 5.652