Từ khóa
Kế hoạch phát triển nhân lực bệnh viện giai đoạn 2015-2021
Ngày cập nhật 13/10/2015

SỞ Y TẾ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BỆNH VIỆN PHỤC HỒI CHỨC NĂNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:37/KH-BVPHCN

Thừa Thiên Huế, ngày  14  tháng 4  năm 2015

 

KẾ HOẠCH

Phát triển nhân lực bệnh viện giai đoạn 2015-2021

 
 

 

 

 

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Viên chức năm 2010;

- Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế;

- Thông tư liên tịch số 01/2015/ TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của Liên Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế;

- Thông tư số 08/2007/TTLT BYT-BNV ngày 05/6/2007 của Liên Bộ Y tế và Bộ Nội vụ về hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở Y tế Nhà nước;

- Thông tư số 46/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013 của Bộ Y tế quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ sở phục hồi chức năng;

- Quyết định 4039/QĐ-BYT ngày 06/10/2014 của Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch Quốc gia về phát triển Phục hồi chức năng giai đoạn 2014-2020;

- Quyết định số 2375/QĐ-UBND ngày 11/11/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc đổi tên bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng thành bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế;

- Quyết định số 1025/QĐ-SYT ngày 13/3/2015 của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác của bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế.

II. Thực trạng tổ chức, bộ máy, quy mô, nhân lực bệnh viện

1. Tổ chức, bộ máy

1.1. Vị trí, chức năng

- Bệnh viện PHCN là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chức năng khám bệnh, chữa bệnh, PHCN và tổ chức an dưỡng cho người bệnh và đối tượng khác có nhu cầu.

- Bệnh viện PHCN là cơ sở đầu mối thực hiện chương trình Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

- Bệnh viện PHCN là bệnh viện chuyên khoa, có con dấu riêng và tài khoản riêng.

1.2. Cơ cấu tổ chức

a) Ban Giám đốc: 01Giám đốc và 02 Phó giám đốc;

b) Các phòng chức năng:

- Tổ chức cán bộ;

- Kế hoạch tổng hợp;

- Tài chính kế toán;

- Hành chính - Quản trị;

- Điều dưỡng;

c) Các khoa, phòng chuyên môn.

- Khám bệnh đa khoa – Cấp cứu;

- Phục hồi chức năng người lớn;

- Phục hồi chức năng Nhi;

- Y học cổ truyền;

- An dưỡng – Dinh dưỡng;

- Cận lâm sàng

- Dược – Trang thiết bị;

2. Quy mô, nhân lực

2.1. Quy mô tổ chức

- Bệnh viện có 02 cơ sở (93 Đặng Huy Trứ, Phước Vĩnh và 30 Tô Hiến Thành, Phú Cát, TP Huế).

- Bệnh viện hạng III với số giường kế hoạch: 70, giường thực kê: 100

- Công suất giường bệnh 03 năm liên tiếp: Năm 2012: 108%, Năm 2013: 104%, Năm 2014: 106,4%.

- Có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác chuyên môn, trang thiết bị cũ, lạc hậu được thay thế kịp thời.

2.2. Chất lượng nguồn nhân lực

- Công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức và người lao động đúng theo quy định và bảo đảm đầy đủ cơ cấu chức danh nghề nghiệp.

+ Biên chế được giao: 64 (Viên chức: 53, Hợp đồng NĐ 68: 11)

+ Biên chế có mặt đến 30/12/2014: 64 (Viên chức: 53, Hợp đồng NĐ 68: 11), trong đó BSCKII: 02, Ths.Bs: 02; BSCKI: 01; Bác sĩ:06; Dược sĩ: 03; CNĐD: 05; Y sĩ: 08; CN VLTL/PHCN: 04;  KTV PHCN: 09; CN và KTV khác: 03...Đơn vị hợp đồng thêm 01 bảo vệ.

- Công tác đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp được chú trọng. Hàng năm, bệnh viện có kế hoạch đào tạo lại, đào tạo cập nhật kiến thức để phát triển kỹ năng nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho nhân viên. Số lượng viên chức đang được đào tạo như sau: 01 BSCKI, 02 BSYHCT, 02 CN VLTL, 02 CNXN (01 đang chờ xin chuyển ngạch), 01 CN CĐHA, 01 CN hành chính, 01 Ths hành chính.

- Nhằm duy trì và phát triển bền vững chất lượng nguồn nhân lực, bệnh viện đã xây dựng chính sách hỗ trợ 50% học phí, tài liệu cho nhân viên được cử đi đào tạo.

- Bệnh viện luôn bảo đảm chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ của nhân viên y tế và có nguồn thu nhập tăng thêm hợp pháp dưới 1 lần lương và phụ cấp quanh lương.

- Bệnh viện đã triển khai Kế hoạch nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức cho nhân viên và hoàn thành 100% các chỉ tiêu. >90% nhân viên tham gia tập huấn và kết quả khảo sát thái độ, ứng xử của nhân viên >90% rất tốt.

- Sức khỏe, đời sống tinh thần của nhân viên y tế được quan tâm và cải thiện như tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tham quan cho nhân viên hàng năm.

      III. Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2015-2021

1. Mục tiêu chung: Phát triển nhân lực đủ về số lượng, chất lượng, cơ cấu và bố trí hợp lý để góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng tại cộng đồng đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân hướng tới mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phát triển nhân lực đủ về số lượng, chất lượng, cơ cấu và bố trí hợp lý.

- 100% nhân viên thực hiện tốt kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức.

- Nâng cao năng lực quản lý điều hành.

- Bảo đảm các chế độ, chính sách, môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ hợp lý.

3. Các giải pháp cụ thể

3.1. Kiện toàn tổ chức, bộ máy

- Giữ nguyên cơ cấu tổ chức hiện tại của đơn vị vì phù hợp theo Thông tư số 46/2013/TT-BYT ngày 31/12/2013.

- Hiện nay, số giường kế hoạch 70, số giường thực kê 100, công suất giường bệnh kế hoạch 03 năm liên tiếp đạt tỷ lệ >100%. Vì vậy, tham mưu xin cấp trên tăng số giường kế hoạch từ 70 giường lên 100 giường.

- Định mức biên chế theo Thông tư số 08/2007/TTLT BYT-BNV ngày 05/6/2007: 0,9 không phù hợp với nhiệm vụ chỉ đạo tuyến của bệnh viện. Vì vậy, tham mưu xin cấp trên tăng từ 0,9 lên 1,1.

- Lựu chọn, thanh lọc cán bộ, viên chức, hợp đồng theo NĐ 68 có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phương hướng phát triển của bệnh viện.

- Căn cứ vào xu hướng phát triển của bệnh viện trong tương lai để xây dựng kế hoạch bổ sung về mặt biên chế định mức quy định và các nhiệm vụ khác được phân công.

- Dự báo nhu cầu nhân lực đến năm 2021: Bổ sung biên chế từ 64 lên 110 người (100 giường x 1,1=110 người)

TT

Cơ cấu

Năm 2015

Năm 2021

Số cần bổ sung

Số lượng

Tỷ lệ

Số lượng

Tỷ lệ

A

Cơ cấu bộ phận

64

 

110

 

46

1

Lâm sàng

39

60,9%

72

65,5%

33

2

Cận lâm sàng và dược

10

15,6%

16

14,5%

06

3

Quản lý hành chính

15

23,4%

22

20%

07

B

Cơ cấu chuyên môn

 

 

 

 

 

1

Bác sỹ/Điều dưỡng, kỹ thuật viên

11/30

1/2,7

20/60

1/3

09/30

2

Dược sĩ đại học/bác sĩ

02/11

1/5,5

02/20

1/10

00/09

3

Dược sĩ đại học/Dược sĩ trung học

02/01

1/0,5

02/04

1/2

00/03

4

Bác sĩ/giường bệnh

11/70

1/6,4

20/100

1/5

 

5

Điều dưỡng, kỹ thuật viên/giường bệnh

30/70

1/2,3

60/100

1/1,7

 

 

3.2. Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng

- Tiêu chuẩn, quy trình, tiêu chí về tuyển dụng, bổ nhiệm các vị trí quản lý trong bệnh viện được xây dựng cụ thể, công khai và thực hiện đúng theo quy định.

- Số lượng nhân lực phù hợp với danh mục vị trí việc làm, bảo đảm đầy đủ các lĩnh vực theo chức năng hoạt động của bệnh viện.

- Trên 30% cán bộ quản lý được tham gia khóa đào tạo liên tục và chứng chỉ quản lý bệnh viện.

- 100% cán bộ quản lý, >80% nhân viên sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm tin học văn phòng.

- Trên 50% cán bộ quản lý có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh từ bằng B và cao hơn, trên 80% nhân viên có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh từ bằng A trở lên

3.3. Công tác đào tạo, cập nhật kiến thức

- Tổ chức đào tạo lại, đào tạo cập nhật kiến thức để phát triển kỹ năng nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho nhân viên.

- Tổ chức kiểm tra tay nghề, chuyên môn cho nhân viên y tế (Bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, dược sĩ dưới 5 năm.

- Trên 50% bác sỹ có bằng sau đại học về chuyên ngành phù hợp.

- Trên 50% kỹ thuật viên, điều dưỡng có bằng đại học và có chứng chỉ chuyên khoa sâu về hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, tâm lý trị liệu...

- Trên 50% nhân viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức.

- Hàng năm, cử tối thiểu 5% số lượng người làm việc đi học bồi dưỡng chuên môn, nâng cao kỹ năng làm việc.

- Tổ chức sinh hoạt khoa học định kỳ ít nhất 03 tháng/1 lần và có mời chuyên gia có kinh nghiệm tham gia báo cáo.

3.4. Duy trì và phát triển bền vững chất lượng nguồn nhân lực

- Tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ 50% học phí, tài liệu cho nhân viên của bệnh viện được cử đi đào tạo.

- Nhân viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo được bố trí việc làm phù hợp.

- Xây dựng cơ chế chính sách thu hút, tuyển dụng bác sỹ và duy trì nguồn nhân lực y tế có chất lượng làm việc ổn định, lâu dài và yên tâm cống hiến.    

- Toàn bộ công chức, viên chức, người lao động đều được hưởng lương, phụ cấp và được bảo đảm đầy đủ các chế độ Bảo hiểm xã hội theo đúng quy định.

- Nhân viên có nguồn thu nhập tăng thêm hợp pháp dưới 1 lần lương và phụ cấp quanh lương.

- Bảo đảm các điều kiện làm việc, vệ sinh lao động theo quy định.

- Triển khai các hình thức thi đua, khen thưởng, động viên, khuyến khích các nhân viên và công bố công khai cho toàn thể nhân viên được biết.

- Nhân viên được làm trong môi trường thân thiện; được lãnh đạo bệnh viện quan tâm; được tôn trọng và đối xử bình đẳng.

- Hàng năm phối hợp công đoàn tổ chức tham quan, sinh hoạt ngoại khóa tập thể và tổ chức các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ, giải trí động viên tinh thần cho nhân viên y tế.

- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho toàn bộ nhân viên bệnh viện.

- Khảo sát định kỳ về mức độ hài lòng của nhân viên y tế với các điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, bảo hộ lao động, môi trường làm việc,...

Trên đây là Kế hoạch phát triển nhân lực bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế. Ban Giám đốc yêu cầu Trưởng các khoa/phòng có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch này./.

         

Nơi nhận:

- Cấp ủy, Ban Giám đốc;

- Các khoa/phòng;

- Lưu: VT, TC.

GIÁM ĐỐC

 

 

(ĐÃ KÝ)

 

 

Nguyễn Quang Hiền

 
Phòng Tổ chức cán bộ
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết website
Sở, ban ngành
Trung tâm Y tế Huyện/Thị xã/Thành Phố
Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế
Các đơn vị chuyên ngành phục hồi chức năng
Các tổ chức khuyết tật
Thống kê truy cập
Truy cập tổng: 6.116.969
Truy cập hiện tại: 912